ปัจจุบันการร้อยท่อนั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในการตกแต่งบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ Loft หรือสไตล์อื่น ๆ ก็มีการใช้การร้อยท่อเข้าม่ช่วยในการตกแต่ง นอกจากจะได้ความดิบ เท่ห์ แล้ว ยังได้ความปลอดภัยอีกด้วย  ถึงแม้จะมีราคาที่สูงกว่าการใช้ PVC ในการร้อย แต่การใช้เหล็กก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิตด้วยเช่นกัน และวันนี้ เราจะมาพูดถึงเหล็กต่าง ๆ ที่ใช้ในการร้อยท่อนั้นมีกี่ชนิด และ แต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ?  ลองมาดูกันครับ

ท่อ ENT

            ท่อ EMT เป็นท่อชนิดบาง ที่จะมีความพิเศษตรงที่สามารถดัดง่าย แต่กลับมีความแข็งแรงทนทาน  เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีการใช้การเดินลอย หรือ การเดินฝ้า หรือ เพดาน เนื่องจากตัวท่อนั้นมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งค่อนข้างเยอะ และตัวท่อเองก็ยังมีข้อเสียด้วยเช่นกันสำหรับท่อ EMT จะมีข้อเสียตรงที่ ท่อ EMT นั้นจะต้องใช้ช่างที่ชำนาญการแล้วเท่านั้นในการติดตั้ง หากผู้ไม่มีประสบการ์ติดตั้งอาจจะเกิดเหตุอันตราย หรือ เกิดความเสียหายในการดัดและวางท่อเอาได้นะครับ

ท่อเหล็กหนา IMC

                ท่อเหล็กชนิดหนาปานกลาง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 15 มิลลิเมตร จนถึง 100 มิลลิเมตร เป็นท่อร้อยสายไฟที่มีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้ดี และยังสามารติดตั้งในผนังคอนกรีตได้ อีกทั้งตัวท่อยังสามารถเชื่อต่อกันง่ายผ่านตัวเกลียว ท่อชนิดนี้นั้นเหมาะสำหรับการเดินร้อยสายไฟระบบเมน

ท่อ EMT

ท่อเหล็กหนา RSC

            โลหะชนิดแข็งพิเศษ เป็นท่อที่มีความทนทาน และเป้นท่อร้อยสายไฟที่หนาที่สุดโดย  มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 15 มิลลิเมตรจนถึง 150 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการเดินร้อยท่อทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ฝันดิน หรือ พื้นที่ที่มีโอกาสเสี่ยงจะเกิดสนิม หรือในพื้นที่เสี่ยงอันตราย

                โดยโลหะทั้งสามชนิดนั้นหากนำมาเพื่อใช้ในการร้อยท่อแนะนำว่าให้ใช้งานให้ถูกประเภทนะครับ เพราะการร้อยท่อสายไฟนั้นจะต้องนึกถึงหลักความปลอดภัยเป็นหลักไม่งั้นอาจจะเกิดอันตรายเอาได้นะครับ